Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Từ A

Susan Wysocki, một y tá điều dưỡng và là thành viên Hội đồng quản trị của tổ chức nghiên cứu cho biết: “Các quy định giới hạn về thời gian phá thai của Nhà nước thường là từ tuần 20 đến tuần 24 của thai kỳ, tuy nhiên điều đó thực sự không liên quan đến vấn đề sức khoẻ và việc nên làm gì để đảm bảo sức khỏe.” Theo Hiệp hội Sức khỏe tình dục Hoa Kỳ: “Những quy tắc đó được đưa ra bởi các chính trị gia chứ không phải các bác sĩ. Đây là một điều quan trọng mà mọi người cần phải biết.”

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) báo cáo rằng có hơn 600.000 ca phá thai diễn ra ở Hoa Kỳ vào năm 2013 (dữ liệu năm gần đây nhất). Tỷ lệ tử vong ở phụ nữ phá thai hợp pháp là rất thấp, CDC ước tính số trường hợp tử vong chỉ 0,65/100.000 ca phá thai hợp pháp từ năm 2008 đến 2012. So với năm 2009-2011 có 17,8/100.000 ca sinh nở tử vong. Theo nghiên cứu của Viện Guttmacher, phá thai trong ba tháng đầu sẽ giảm 0,05% nguy cơ biến chứng nghiêm trọng.

Rất nhiều quy định mà Nhà nước đưa ra nhằm hạn chế số lượng phụ nữ phá thai, tuy nhiên thật khó để biết sau khi phá thai thì sức khỏe người phụ nữ sẽ bị ảnh hưởng như thế nào? Liệu phá thai ở tuần thứ 22 có an toàn như lúc phá thai ở tuần thứ 14 không? Điều đó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Bác sĩ Wysocki chia thời gian thai nghén thành 3 quý.

Quý đầu tiên (Tuần 1-12)

Theo báo cáo của CDC năm 2013, 91.6% số ca nạo thai được thực hiện trong 13 tuần đầu của thai kỳ. Wysocki nói:“Phẫu thuật phá thai trong 3 tháng đầu là thời điểm an toàn nhất.”

Và ông cho biết thêm, mặc dù phẫu thuật này có thể được thực hiện ngay từ giai đoạn đầu tiên khi người phụ nữ mang thai nhưng nhiều bác sĩ muốn đợi cho đến khi thai nhi được 5 tuần, và thậm chí đợi đến tuần thứ 12 để làm thủ thuật này. Điều này sẽ làm cho bác sĩ dễ dàng hơn trong việc đảm bảo họ đã hút toàn bộ thai trong buồng tử cung ra ngoài.

Tuy nhiên, cũng có một lựa chọn khác nếu bạn muốn phá thai trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, đó là phá thai nội khoa – phương pháp này đòi hỏi bạn phải uống 2 viên thuốc để gây sẩy thai trong vòng 10 tuần đầu tiên của thai kỳ. Không giống như phẫu thuật, thai nhi càng lớn thì phương pháp phá thai nội khoa càng kém hiệu quả.

Theo Planned Parenthood, “thuốc phá thai” có hiệu quả lên đến 98% khi dùng trong 8 tuần đầu của thai kỳ, 96% có hiệu quả giữa tuần thứ 8-9, và 93% có hiệu quả từ tuần thứ 9-10. Planned Parenthood cũng ghi nhận rằng phá thai nội khoa được coi là phương pháp cực kỳ an toàn. Rất hiếm khi xảy ra rủi ro khi bạn dùng thuốc phá thai, tuy nhiên không ngoại trừ khả năng sẽ có một số tác dụng phụ như máu đông, ra máu, nhiễm trùng, hoặc dị ứng. Và nếu bạn có một trong những biến chứng đó (rất khó xảy ra) thì nó cũng sẽ không xảy ra lâu dài.

Quý thứ hai (Tuần 13-27)

Nhiều quốc gia hạn chế phá thai trong khoảng từ tuần thứ 20 đến 24 thai nghén, ngoại trừ một số trường hợp tính mạng của người phụ nữ đang gặp nguy hiểm. Theo các nghiên cứu của Tạp chí Y học New England, rõ ràng là có những vấn đề chính trị liên quan đến những quyết định này, nhưng về mặt y khoa, cần lưu ý rằng một bào thai có khả năng không thể tồn tại bên ngoài tử cung cho đến tuần thứ 24.

Mặc dù phá thai trở thành một thủ thuật phức tạp hơn vào tuần thứ 20 vì cần phải hút nhiều hơn nhưng đó chính là điểm mấu chốt để giữ an toàn cho cuộc phẫu thuật phá thai, Wysocki nói. “Sau kỳ thai nghén, để loại bỏ hoàn toàn cái thai trong buồng tử cung thì phải cần đến các dụng cụ y khoa”, và nó khác với ống thông được sử dụng trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Báo cáo của CDC chỉ rõ rằng chỉ có 7.1% ca phá thai xảy ra trong khoảng từ tuần thứ 14 đến 20 và 1.3% xảy ra sau 21 tuần thai nghén.

Quý thứ ba (Tuần 27 cho đến cuối thời kỳ thai nghén)

Theo Bác sĩ Wysocki, ngay cả khi một phụ nữ đi đến một bang theo Chủ nghĩa tự do (như Nevada hay New York), thì cũng sẽ rất khó để phá thai sau 24 tuần thai nghén. Mặc dù việc nạo thai trong 3 tháng cuối của thai kỳ ít phổ biến nhưng người phụ nữ có thể yên tâm về vấn đề an toàn nếu có lý do cho rằng cần phải phá thai. Wysocki nói: “Thai phụ phát hiện ra có dị tật nghiêm trọng đối với bào thai.” Hoặ vấn đề khác liên quan đến vấn đề về sức khoẻ đối với người phụ nữ mang thai, như là vấn đề về tim, bệnh tiểu đường, hoặc huyết áp cao không kiểm soát được.

Phá thai ở giai đoạn cuối không giống với việc phá thai được thực hiện ở giai đoạn đầu tiên trong thời kỳ mang thai vì cần phải loại bỏ nhiều mô hơn. Trong trường hợp hiếm hoi của ca phá thai ở tuần thứ 24, bác sĩ Wysocki lưu ý rằng thai nhi có thể được loại bỏ ở các bộ phận để bảo vệ cổ tử cung của người phụ nữ. Mặc dù sẽ có một số rủi ro tại thời điểm này - ví dụ, nhiễm trùng có thể xảy ra nếu mô được bỏ lại phía sau trong tử cung – và nhớ rằng: “Có một số trang web liệt kê những biến chứng của phá thai không đúng sự thật. Chẳng hạn như tăng nguy cơ bị ung thư vú và gặp khó khăn trong việc mang thai trong tương lai là sai. Các thai phụ nên biết rằng mục đích của các trang web đó là nhằm gây ra sự sợ hãi, hoang mang để họ không lựa chọn được phương pháp phù hợp cho mình.”

Theo Wysocki, điều quan trọng nhất bạn có thể làm khi quyết định phá thai là đi đến một bác sĩ có kinh nghiệm.

Hà Anh

(Theo Women Health)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét