Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Biến chứng của viêm phần phụ

Ngọc Anh (Quảng Ninh)

Phần phụ ở người phụ nữ bao gồm: buồng trứng, vòi tử cung (vòi trứng), dây chằng rộng. Viêm phần phụ phần lớn thường bắt đầu từ viêm vòi tử cung, sau đó lan ra xung quanh. Do vậy, viêm nhiễm có liên quan mật thiết với quan hệ tình dục, nhất là trong những trường hợp có nhiều bạn tình, ý thức vệ sinh tình dục kém, đó là điều kiện thuận lợi cho bệnh phát triển. Ngoài ra, nó còn là hậu quả của các biến chứng trong sinh đẻ như: nạo sót nhau, bóc rau sau đẻ, nạo phá thai không an toàn... Nếu điều trị không triệt để có thể gây các biến chứng như: viêm phúc mạc đáy chậu, áp-xe phần phụ, áp-xe buồng trứng, viêm tấy lan tỏa đáy chậu, viêm phúc mạc toàn thể,... ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ.

Do vậy, chị cần tuân thủ nguyên tắc điều trị của thầy thuốc, dùng thuốc đúng cách, tái khám để đánh giá tình trạng của viêm nhiễm.

Ngoài ra, tránh viêm phần phụ tái phát nhiều lần, chị nên lưu ý một số vấn đề như: ăn uống cân bằng, uống nhiều nước, ăn nhiều rau củ; thay quần vệ sinh vùng kín đúng cách, quần lót cần được phơi dưới ánh nắng, nên chọn loại quần lót vừa vặn và bằng chất liệu cotton thông thoáng, dễ hút ẩm.

BS. Nguyễn Văn Tuấn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét