Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Lạc nội mạc tử cung tăng nguy cơ sẩy thai

Mỗi ngày, hàng triệu người trên thế giới đang phải gánh chịu hậu quả từ căn bệnh này, cứ 7 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thì có 1 phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung. lạc nội mạc tử cung làm tăng nguy cơ sẩy thai trong 3 tháng đầu của thời kỳ mang thai.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy 750 phụ nữ đã từng mang thai, nhập viện ở Khoa Sản của bệnh viện Cochin-Pháp để can thiệp sản khoa. Kết hợp với sự can thiệp này, các nhà phẫu thuật tiến hành kiểm tra xem họ bị lạc nội mạc tử cung không, thông qua việc tìm kiếm các tổn thương đặc trưng của bệnh. Kết quả xét nghiệm cho thấy 284 phụ nữ trong số đó bị lạc nội mạc tử cung- theo các nhà nghiên cứu của Đơn vị 1016-INSERM (Paris Cochin). Các nhà nghiên cứu đã xem lại hồ sơ y tế trước mổ, cho thấy họ có tiền sử sẩy thai hoặc có những lo lắng về tình trạng vô sinh.

Sau đó các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 478 phụ nữ mang thai bị lạc nội mạc tử cung (nhóm bệnh) và 964 phụ nữ thuộc nhóm chứng ( không bị lạc nội mạc tử cung). Kết quả cho thấy có 139 phụ nữ bị sẩy thai trong nhóm phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung (29,1%) so với 187 phụ nữ bị sảy thai trong nhóm chứng (19,4%), như vậy có một sự khác biệt gần 10%.

Theo Giáo sư Pietro Santulli- tác giả chính của công trình nghiên cứu "Nguy cơ sẩy thai trong ba tháng đầu của thai kỳ tăng lên 10% ở phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung".

Các nghiên cứu trước đây cho thấy rằng lạc nội mạc tử cung có thể gây vô sinh.

Theo các nhà nghiên cứu thì một chương trình nghiên cứu mới sẽ được tiến hành tại bệnh viện Cochin để nghiên cứu những ảnh hưởng của bệnh lạc nội mạc tử cung vào những giai đoạn khác nhau của thai kỳ như nguy cơ sinh non.

Bệnh lạc nội mạc tử cung phần nhiều được chẩn đoán muộn. m đạo, buồng trứng, bàng quang, trực tràng và nhiều cơ quan có thể bị ảnh hưởng bởi lạc nội mạc tử cung.

Nếu đau bụng dữ dội trong lúc hành kinh hoặc bị sẩy thai 3 lần liên tiếp… thì điều quan trọng là cần khám bác sĩ ngay, làm các xét nghiệm ( siêu âm, chụp cộng hưởng từ-IRM, nội soi ổ bụng…) giúp xác định bệnh và như vậy có hướng điều trị sớm hơn.

Bs Ái Thủy

(Theo TopSante)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét